CHIA SẺ

Tuesday, October 3, 2017

ĐẶC ĐIỂM CỦA CÂY SƠ RI

Cây Sơ Ri hay còn gọi là Kim Đồng Nam, Sơ Ri Vuông có tên khoa học là Malpighia Glabra L có nguồn gốc ở Tây Ấn và Miền Bắc Nam Mỹ. Cây Sơ Ri được đưa vào Việt Nam trồng ngoài trời hoặc làm cây bonsai đều rất được ưa chuộng. Cây Sơ Ri có giá trị kinh tế cao, được trồng để lấy quả và làm cây cảnh, cây phát triển rất nhanh và cho ra quả quanh năm, đây cũng là cây chủ lực trong Giống Cây Trồng ở nước ta nói riêng cũng như các tỉnh ở Miền Tây Nam Bộ.


Cây Sơ Ri có giá trị kinh tế cao

Đặc điểm hình thái

Cây Sơ Ri là một loài cây bụi hay cây thân gỗ nhỏ, có thể cao tới 3 m, với tán lá dày, có gai, có nhiều cành nhỏ. Lá thường xanh, dạng đơn hình trứng-hình mác, dài 5-10 cm, với mép lá nhẵn.


Đặc điểm hình thái Cây Sơ Ri

Hoa Sơ Ri mọc thành tán với 2-5 hoa cùng nhau, mỗi hoa có đường kính 1-1,5 cm, với 5 cánh hoa màu hồng hay đỏ. Quả Sơ Ri có dạng hình tròn, dẹt ở hai đầu, có 3 múi. Khi quả chín có màu đỏ tươi, đường kính 1 cm, chứa 2-3 hạt cứng. Vỏ quả nhẵn bóng, mỏng, mềm và rất dễ bị dập. Đây là loại quả mọng, xanh có vị chua và chín có vị ngọt, chứa nhiều vitamin C và các chất dinh dưỡng khác.

Đặc điểm sinh thái

Cây Sơ Ri không kén đất trồng, phù hợp với những vùng đất cát pha hay đất phù sa cổ (đất feborit ). Cây cũng có thể thích nghi trong điều kiện môi trường khô hạn, ngập úng, nước mặn, đất nghèo chất dinh dưỡng. Nếu trồng vùng đất sét hay đất phù sa, ta nên trồng trên mô cao để dễ xử lí hệ TH.


Đặc điểm sinh thái Cây Sơ Ri

Cây Sơ Ri được trồng nhiều ở vùng đất Bình Phú (Bến Tre), Gò Công Đông (Tiền Giang)…các vùng đất khác cũng có thể trồng được Sơ Ri. Cây Sơ Ri ra hoa và cho trái quanh năm. Tuy là cây chịu được khô hạn nhưng trong giai đoạn ra trái cây cũng cần nhiều nước, nếu thiếu nước trái sẽ không bóng và to.