CHIA SẺ

Tuesday, October 3, 2017

CÁCH PHÒNG TRÁNH MỘT SỐ BỆNH TRÊN CÂY SƠ RI

Cây Sơ Ri là một trong những loại cây trái có tốc độ sinh trưởng nhanh, sức đề kháng tốt. Cây có thể trồng ở những vùng khô hạn, đất phèn, mặn. Tuy nhiên, cây cũng có thể bị nhiễm một số loại sâu bệnh nếu người trồng không kịp thời phòng tránh sẽ ảnh hưởng đến cây và chất lượng trái. Dưới đây chúng tôi hướng dẫn Bà con cách phòng tránh 03 loại sâu bệnh phổ biến thường gặp trên Cây Sơ Ri.



Cây Sơ Ri Giống

Cách diệt trừ sâu bệnh hại Cây Sơ Ri

Ba loại sâu bệnh phổ biến trên Cây Sơ Ri là Ruồi Đục Quả, Rệp Sáp và Rầy Ốc. Cách điều trị như sau:

Đối với Ruồi Đục Quả thì, Bà con nông dân sử dụng supiroptein, hiện của viện nghiên cứu Cây Ăn Quả Miền Nam hỗ trợ, phun thành từng chòm từng chòm trên vườn cây để diệt được con ruồi.


Cách diệt trừ sâu bệnh hại Cây Sơ Ri

Đối với hai đối tượng còn lại là Riệp Sáp và Rầy Ốc thì Bà con xử lý rệp sáp bằng supraxit. Riêng Rầy Ốc là một đối tượng tương đối mới, thì Bà con sử dụng chất actara để diệt con này hoặc là supraxit.

Cách phòng sâu bệnh trên Cây Sơ Ri

Ngoài ba loại sâu bệnh trên thì Cây Sơ Ri cũng ít gặp các bệnh khác. Sơ Ri có thể gặp các bệnh liên quan đến rễ cây do cây bị oi nước, những khu vườn mà thoát nước kém, do Bà con không đánh rãnh, thì cây sẽ bị còi cọc, vàng lá. Để khắc phục hiện tượng này thì Bà con có thể đánh rãnh thoát nước, rồi bón bổ sung phân vi lượng có tác dụng kích thích các bộ rễ, cộng thêm lân có tác dụng giúp bộ rễ phát triển tốt trở lại. 


Cách phòng sâu bệnh trên Cây Sơ Ri

Quả Sơ Ri có lớp vỏ mỏng, dễ bị hỏng khi thu hoạch nên Bà con cần lưu ý khâu bảo quản để không làm ảnh hưởng đến chất lượng quả. Để bảo quản Cây Sơ Ri khi thu hoạch, trước hết là về vấn đề bón phân, chúng ta phải bón phân cho cân đối, đặc biệt trong đó phải có bón phân Kali cho cây đủ sức, vì nếu không có bón phân kali, từ khi thu hoạch, thì chỉ cần cách một bữa là Trái Sơ Ri sẽ hư không còn ăn được.

Ngoài ra, việc Bà con thực hiện đúng quy trình sản xuất như hướng dẫn và tuân thủ theo các biện pháp an toàn thực phẩm cũng là một cách phòng bệnh hiệu quả cho cây và mang lại giá trị kinh tế cao.