CHIA SẺ

Tuesday, October 3, 2017

CÓ NÊN TRỒNG CÂY SƠ RI BẰNG HẠT

Cây Sơ Ri không chỉ được sử dụng làm Cây Ăn Quả mang lại giá trị kinh tế cao mà nó còn là loài cây được dùng làm Cây Cảnh trồng trong sân vườn, trồng các công trình tiểu cảnh. Ngoài ra các loại Bonsai Sơ Ri làm cảnh trong nhà hay trưng bày trang trí phòng làm việc, làm quà tặng cũng khá được yêu thích. Sơ Ri là cây không được trồng bằng hạt mà được nhân giống bằng phương pháp chiết, ghép cành. Vì thế, Người chơi Cây Sơ Ri Cảnh hay trồng Sơ Ri để phát triển kinh tế thường không trồng Cây Sơ Ri bằng hạt.


Cây Sơ Ri chiết cành

Vì sao không nên trồng Cây Sơ Ri bằng hạt

Phương pháp nhân giống bằng hạt tuy đơn giản và tốn ít công sức để tạo ra cây con, cây giống nếu được nhân giống bằng hạt sẽ có sự thích nghi tốt và bộ rễ khỏe mạnh. Song thời gian nhân giống từ hạt khá dài.

Hơn nữa, Cây Sơ Ri trồng từ hạt dễ bị thoái hóa giống, Bà con khó kiểm soát được các phẩm chất của cây con do có thể có hiện tượng biến dị di truyền. Đặc biệt, cây chậm ra hoa, quả hơn so với phương pháp nhân giống vô tính.


Vì sao không nên trồng Cây Sơ Ri bằng hạt

Nhân Giống Sơ Ri bằng phương phương pháp chiết, ghép cành

Hai trong số các cách nhân Giống Sơ Ri hiệu quả và phương pháp chiết cành và ghép cành. Với hai phương pháp này Bà con chỉ cần chọn cây 3-7 tuổi khỏe để làm giống. Trong đó, phương pháp chiết cành được cho là hiệu quả hơn so với các phương pháp còn lại.


Nhân Giống Sơ Ri bằng phương phương pháp chiết, ghép cành

Chiết cành: Bà con chọn cành sát mặt đất, vỏ chuyển màu nâu, bẻ gập ngước cho gãy phần lõi nhưng vẫn còn dính lại phần vỏ. Nhúng vết gãy vào dung dịch 2,4 D nồng độ 40-60 phần triệu và bó đất vào bọc nilon lại sau 1-5 tháng, cắt ra cho vào bầu đợi đem trồng mới.

Giâm cành:
Bà con cắt các cành mới hoá nâu thành đoạn 20-25cm; nhúng vào dung dịch 2,4D nồng độ 40-60 phần triệu trong 15-20 phút. Sau đó đem giâm ở vườn giâm, khoảng cách giâm 12 x 12cm (70 cành/m2). Tưới nước giữ ẩm mỗi ngày.

Hai phương pháp nhân giống này được đánh giá là hiệu quả hơn việc Nhân Giống Từ Hạt, bởi cây giống có tỷ lệ sống cao hơn và nhanh phát triển, nhanh cho trái hơn.